Chỉ báo SMA – 3 thế mạnh trong phân tích kỹ thuật

OlympTradeBlog

Olymp Trade có một chỉ báo được tích hợp ngay trong ứng dụng là chỉ báo SMA – Simple Moving Average. Dịch thoáng là Đường trung bình trượt. Đây là một trong những chỉ báo phổ biến, được nhiều người nói đến và sử dụng. Thế nhưng có một số bộ phận nhà giao dịch vẫn chưa hiểu và đánh giá đúng về mức độ khai thác xu thế của chỉ báo này. Đúng là chỉ báo này đơn giản, dễ dùng cho các nhà đầu tư mới. Nhưng Chỉ báo SMA cũng được nhiều nhà giao dịch kinh nghiệm lâu năm đánh giá cao. Vì nó là cơ bản nhất, và có thể áp dụng nhiều chiến lược giao dịch nhờ SMA. Như vậy, SMA là chỉ báo mang tính chất nguồn gốc và phản ánh được nhiều dự đoán về xu hướng giá. Hôm nay, Blog Olymp Trade sẽ cùng bạn đi qua những khái niệm, xu hướng cũng như cách sử dụng chỉ báo này nhé.

1. SMA là gì?

SMA được tích hợp sẵn trong thanh công cụ của Olymp Trade, dưới dạng đường cong mô tả, bao quát xu thế của giá cả. Đường SMA là chuỗi những kết quả của mức trung bình về giá trong khoảng thời gian được cài đặt. Người ta chọn giá đóng cửa của mỗi cây nến là cơ sở để tính mức trung bình. Tùy theo số lượng giá đóng cửa mà chu kì của đường SMA cũng như vậy. Ví dụ bạn chọn chu kì 10 nến. Tức là chu kì của đường SMA được tính trung bình của 10 giá đóng cửa liên tiếp. Chỉ báo trượt trung bình được sử dụng để xác định xu thế dịch chuyển của giá tài sản. Theo quy tắc, nếu đường SMA hướng lên là tín hiệu của xu thế tăng, hay còn gọi là xu thế Bò (Bull). Tương tự, nếu đường SMA hướng xuống là xu thế giảm, còn gọi là xu thế Gấu (Bear).

Cách áp dụng SMA đơn giản nhất để tìm tín hiệu giao dịch như sau:

          Nếu đường SMA cắt đường giao dịch từ dưới lên thì đây là tín hiệu mở giao dịch tăng (xu hướng tăng).

Các xu hướng chỉ báo SMA

          Nếu đồ thị giá cắt SMA từ trên xuống thì đây là tín hiệu mở giao dịch giảm.

Các xu hướng chỉ báo SMA

Tuy nhiên, bạn hãy lưu ý, không có chỉ báo nào luôn đúng 100% trong mọi trường hợp. Khi sử dụng bất kỳ chỉ báo nào, bạn cũng cần kèm theo kiến thức phân tích biểu đồ cơ bản.

2. Các đường SMA được dùng phổ biến:

Tùy bạn là kiểu nhà giao hạn ngắn hạn, trung hạn hay dài hạn mà cũng sử dụng đường SMA có chu kì khác nhau. Thường được gợi ý như sau:

          Xu hướng ngắn hạn có SMA10 – SMA14 –  SMA20

          Xu hướng trung hạn có SMA50 – SMA 100

          Xu hướng dài hạn có SMA 200

Tùy mục đích sử dụng của từng trader và chiến lược giao dịch của họ mà chọn đường SMA. Đặc biệt là bạn không cần tính tay. Tất cả được cài đặt trong ứng dụng Olymp Trade:

3. Cách cài đặt SMA trong Olymp Trade:

Bước 1: Trên nền tảng Olymp Trade, nhấp vào Chỉ báo, trên thanh công cụ. Chọn SMA.

Bước 2: SMA sẽ tự động hiển thị hướng đi của xu hướng giá qua một thời gian cụ thể. Có thể cài đặt tùy theo mong muốn

Bước 3: Nếu muốn thay đổi cài đặt của SMA, nhấp vào hình tượng cây bút để sửa. Nếu bạn chọn thời gian là 10 thì chỉ báo sẽ kiểm tra các giao động của 10 biểu đồ nến Nhật liên tiếp và hiển thị hướng đi của xu hướng. Ngoài ra bạn có thể điều chỉnh độ rộng của thanh SMA cho rõ hơn, hoặc chỉnh màu cho thanh nổi hơn

Khi thiết lập đường SMA cần chú ý những điều sau:

          Chu kì SMA ngắn thì bạn sẽ nắm bắt được nhiều tín hiệu giao dịch hơn. Tuy nhiên lại không phản ánh đúng được xu hướng giá. Vì tín hiệu đưa ra mong chóng phản ảnh thay đổi về giá. Nên không có tính bao quát, và dự đoán cao. Do mau chóng lên xuống lên tục theo chu kì giá ngắn.

          Tùy vào cách bạn giao dịch mà chọn chu kì Ngắn Hạn, Trung Hạn, hay Dài Hạn đã nói ở trên. Thường các chu kì Trung Hạn và Dài Hạn sẽ phản ánh hoặc dự đoán xu thế tốt hơn do tính bao quát của nó. Lưu ý rằng, với SMA 200, chu kì của nó tới 200 cột nến nên những biến động nhỏ sẽ bị lược qua, nên thiết lập này chỉ dành cho giao dịch dài hạn.

          Nhìn chung, nhà giao dịch vẫn chọn chu kì Trung hạn để phản ánh xu hướng giá tốt.

 4. Ba vai trò quyền lực của chỉ báo SMA:

Dù là chỉ báo phố biến, nhưng SMA nắm giữ được 3 đặc điểm khiến nhà giao dịch chọn SMA làm chỉ báo tiêu chuẩn. Nhờ 3 đặc điểm lợi hại này, mà SMA luôn là chỉ báo được chọn trong phân tích thị trường:

          Dùng SMA để xác định xu hướng thị trường.

          Dùng SMA để tìm điểm vào lệnh, điểm dừng lỗ, điểm chốt lời.

          Dùng SMA để xác định hỗ trợ, kháng cự.         

Dùng SMA để xác định xu hướng thị trường:

Ở vai trò này, đường SMA có mục đích sử dụng là để xác định xu hướng giá. Như đã được nói ở trên, xu hướng thị trường dựa trên chu kì SMA bạn chọn là ngắn hạn, trung hạn hay dài hạn. Nhưng có cùng một quy tắc:

“Đường giá cắt lên đường SMA thì dự đoán xu hướng tăng.

Đường cắt xuống đường SMA thì dự đoán xu hướng giảm”

Ví dụ:

Theo như hình trên, bạn sẽ thấy đường tỉ giá cắt SMA200, báo hiệu xu hướng giảm dài hạn. Và đúng là như vậy, tỷ giá này nằm trong xu hướng giảm trong vòng 7 tháng từ 5/2018 đến 12/2018.

Dùng chỉ báo SMA để tìm điểm vào lệnh, điểm dừng lỗ, điểm chốt lời.

SMA là công cụ để tìm điểm vào lệnh (Entry), điểm dừng lỗ (Stop Loss), điểm chốt lời (Take Profit).

Theo quy tắc:

          Trong xu hướng giảm (đường SMA dốc xuống, giá nằm dưới đường SMA), nếu giá chạm vào SMA thì đặt lệnh Sell.

          Trong xu hướng tăng (đường SMA dốc lên, giá nằm trên đường SMA), nếu giá chạm đường SMA thì đặt lệnh Buy.

Dùng chỉ báo SMA để tìm điểm vào lệnh, điểm dừng lỗ, điểm chốt lời.

Dùng SMA để xác định hỗ trợ, kháng cự.        

Cũng trong ví dụ trên, ta sẽ dễ dàng nhận ra một điểm được lặp đi lặp lại là: Đối với các xu hướng trung hạn thì tỉ giá của cặp ngoại hối hoặc nằm trên, hoặc nằm dưới đường SMA 100 trong 1 khoảng thời gian, chứ không cắt nhau liên tục.

Vậy vùng hỗ trợ giá cho xu hướng tăng có đặc điểm là khi xu hướng đang tăng, giá nằm trên đường SMA100, khi giá chạm xuống đường SMA100 này và bật lên

Vùng kháng cự giá cho xu hướng giảm có đặc điểm là khi xu hướng đang giảm, giá nằm dưới đường SMA100, giá chạm lên đường SMA100 và bật xuống.

Kết luận và nhắc nhở:

Bạn có thể sử dụng đường SMA khi giao dịch Olymp Trade cho các vai trò khác nhau, tùy theo chiến lược giao dịch của bạn. Tuy nhiên, bạn nên phân tích biểu đồ nến kèm với việc sử dụng SMA, bạn cũng có thể dùng SMA cùng với các chỉ báo khác để có được bức tranh thị trường đúng đắn và toàn cảnh hơn.

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (3 vote, average: 5,00 of 5)
Loading...

3 Ý KIẾN

  1. Minh
    12.03.2021 at 10:49 — Trả lời

    Trong chiến lược chơi olymp trade của tôi có sử dụng đường SMA. Ban đầu có hơi khó hiểu nhưng về sau thì xài quen rồi.

  2. Khánh
    11.05.2022 at 07:23 — Trả lời

    Phân tích kỹ thuật là chìa khóa thành công tại Olymp trade nhé các anh em, mấy bài này đọc kĩ vô nha. Toàn là những cơ bản nhất để xây dựng chiến lược giao dịch đó. Trading không khó nhưng cần có kiến thức cơ bản để tập trung giao dịch tốt nhất có thể

  3. Minh Phượng
    26.12.2022 at 09:38 — Trả lời

    Chỉ báo SMA trong phân tích kỹ thuật thì cần thiết rồi. tui luôn sử dụng đường này kết hợp với các chỉ báo khác để bắt ra được xu hướng

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

แชร์

Chỉ báo SMA – 3 thế mạnh trong phân tích kỹ thuật