Tìm hiểu về nến Heiken Ashi trên nền tảng của Olymp Trade

OlympTradeBlog

Biểu đồ Heiken Ashi làm giảm tiếng ồn trên thị trường. Có thể bạn không tin, nhưng thực sự thị trường có rất nhiều tiếng ồn. Giả sử tỷ giá EUR/USD đang tăng và xu hướng mà chúng ta thấy hiện tại là “tăng” hoặc “bò”. Tuy nhiên việc tăng trưởng hoặc suy giảm liên tục trên thị trường là điều cực hiếm khi xảy ra.

Than ôi, giá cả không di chuyển theo một đường thẳng mà theo đường cong hoặc đường gẫy khúc. Do đó, sự biến động của giá gợi cho chúng ta về hình ảnh của những đợt sóng. Một trong những người sáng tạo ra chỉ số Dow Jones nổi tiếng của Hoa Kỳ, ông Charles Dow, cũng so sánh sự biến động của giá cả với những đợt sóng và nói rằng trên thị trường xuất hiện “thủy triều”.

Vì vậy nếu bây giờ giá giảm, không có nghĩa là sự suy giảm sẽ tiếp tục. Có khả năng đây là đợt triều xuống và sau đó thủy triều sẽ tiếp tục đi lên thậm chí mạnh hơn và giá cả sẽ tăng trở lại. Ngược lại, nếu giá cả tăng lên, thì có thể đây chỉ là một đợt thủy triều tăng nhỏ trước khi làn sóng suy giảm. Trên thị trường, những đợt thủy triều có thể được coi là những phiên điều chỉnh.

Thật không may, những loại triều xuống này thường làm cho phán đoán về biểu đồ trở nên khó khăn, hay nói cách khác những tiếng ồn gây khó khăn trong việc tập trung và phán đoán. Và tất nhiên người ta muốn tránh khỏi những tiếng ồn càng sớm càng tốt và Heiken chính là chỉ báo cho phép các trader làm điều này.

Cách xây dựng?

Heiken-Ashi được xây dựng dựa trên mức giá trung bình. Do đó, nếu tỷ giá của EUR/USD đang tăng, nhưng lại xuất hiện một đợt “triều xuống” ngắn hạn hay “phiên điều chỉnh” thì với phương pháp giá trung bình chúng ta có thể xác định rõ mức điều chỉnh hay loại bỏ “tiếng ồn”. Như vậy, nếu trên biểu đồ “Nhật nến” thường biểu thị các cây nên thay đổi đan xen nhau. Đây thường là một chuỗi nến đỏ hoặc xanh luôn đi theo cùng một hướng. Vì vậy, không nên nhầm lẫn đồ thị của nến Nhật và Heiken-Ashi.

Hãy so sánh các phương pháp hiển thị thông tin giá trên nền tảng của Olymp Trade: trên đồ thị “Nến Nhật” có thể xuất hiện nến đỏ, nhưng nếu trên đồ thị Heiken Ashi thì cũng cây nến đó có thể sẽ được thể hiện bằng nến xanh và tăng giá hoặc người lại (xem hình).

Hãy so sánh các phương pháp hiển thị thông tin giá trên nền tảng của Olymp Trade để hiểu

Cách tìm hiểu nến Heiken ashi trên olymp trade nhanh nhất dành cho người mới bắt đầu

Đây đều cùng là  biểu đồ của cặp ngoại tệ (trong trường hợp của chúng ta là GBP/JPY) trong cùng một khung thời gian, nhưng biểu đồ phía trên là một đồ thị của nến Nhật, biểu đồ thấp hơn là Heiken-Ashi.

Làm thế nào để “đọc” Heiken-Ashi?

Hãy chú ý đến đồ thị Heiken Ashi nhìn – thường trên cây nến của biểu đồ Heiken Ashi không xuất hiện bóng nến ở phía trên hoặc dưới, và bóng nến ở phía đối diện được kéo dài. Đồng thời, bạn cũng có thể nhận ra bóng nến nằm ở phía nào thì xu thế sẽ dịch chuyển theo hướng đó. Tức là Heiken Ashi tăng thì thường cây nến sẽ không xuất hiện bóng dưới. Nếu Heiken Ashi giảm, thì sẽ ngược lại cây nến Heiken Ashi sẽ không có bóng trên mà chỉ xuất hiện bóng dưới.

Tiếp theo, hãy xem xét kỹ hơn cách Heiken Ashi hình thành khi chuyển từ mầu xanh sang mầu đỏ và ngược lại. Thân thể Heiken Ashi thu nhỏ lại, đồng thời bóng nến xuất hiện ở cả phía trên và dưới và chúng thường dài hơn.

Vì vậy chúng ta có thể giải thích tín hiệu của nến Heiken Ashi như sau:

  1. Nến màu xanh không có bóng dưới – Xu thế tăng mạnh;
  2. Nến màu xanh với bóng – thường xuất hiện vào đầu xu thế hoặc cuối xu thế;
  3. Nến có thân ngắn và bóng dài – cảnh báo về một sự đảo chiều xu thế;
  4. Nến đỏ – Xảy ra vào đầuhoặc cuối xu thế;
  5. Nến đỏ không có bóng trên – xu thế giảm mạnh.

Heiken Ashi – có phải là đồ thị hay không?

Heiken-ashi không hẳn được coi là đồ thị. Nó là một chỉ số cho thấy xu hướng chung. Và việc chỉ áp dụng Heiken Ashi để mở giao dịch thực tế không được khuyến nghị vì cây nến Heiken Ashi được tính theo giá trung bình hay nói cách khác giá của Heiken Ashi không phải là giá thực tế xảy ra tại thời điểm đó trên thị trường mà có “độ trễ”. Nó cũng giống việc bạn gọi cảnh sát sau khi những người hàng xóm của bạn ngừng làm ồn. Có lẽ, tốt hơn là để viên cảnh sát ngay chứng kiến thứ trực tiếp, hơn là cố gắng giải thích cho họ những việc đã xẩy ra. Vì vậy, sẽ rất cần thiết kết hợp Heiken Ashi với các công cụ khác trong phân tích kỹ thuật.

Xem thêm: Tìm hiểu về cách sử dụng chỉ báo Fibonacci.

Mẹo cho Trader

Các chuyên gia Olymp Trade luôn khuyến nghị kết hợp Heiken Ashi với chỉ báo Stochastic Oscillator. Sự kết hợp với nó là rất đơn giản: chúng ta mở một vị thế mua khi Stochastic Oscillator đi ra khỏi vùng dư bán, và đồng thời tại thời điểm đó xuất hiện cây nến đảo chiều. Áp dụng tương tự đối với trường hợp mở vị thế xuống .

Heiken Ashi nến cho chúng ta một lợi thế trong việc xác định xu thế trong khoảng thời gian dài. Thích hợp để áp dụng cho các giao dịch biến động trong một ngày theo cặp tỷ giá như: EUR/JPY, CAD/JPY, GBP/JPY. Theo đó cũng khuyến nghị  sử dụng khung thời gian thấp hơn 1 tiếng.

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (2 vote, average: 5,00 of 5)
Loading...

14 Ý KIẾN

  1. Phượng
    25.01.2018 at 09:59 — Trả lời

    Bài viết nên có các đường link kết nối với các bài viết về các biểu đồ và chỉ báo khác được nêu trong bài để người đọc hiểu rõ hơn. Ví dụ, nói đến biểu đồ nến Nhật hay chỉ báo Stochastic Oscillator, cần có đường link về các biểu đồ và chỉ báo này để nhà đầu tư có thể tìm đọc dễ dàng hơn. Ngoài ra, nhiều thuật ngữ trong bài cũng gây khó hiểu cho người đọc như “vùng dư mua”, “vùng dư bán”. Do vậy, Olymp Trade cần giải thích rõ hơn các thuật ngữ này để cung cấp thông tin cụ thể và dễ hiểu hơn cho nhà đầu tư.

  2. Nguyễn Văn Long
    25.01.2018 at 13:57 — Trả lời

    Tôi đã dùng thử cả biểu đồ nến Nhật và biểu đồ Heiken Ashi khi giao dịch tại Olymp Trade. Hồi đầu, tôi chỉ dùng biểu đồ nến Nhật và kết quả là 50% thắng, 50% thua. Suốt 1 tuần, tổng số tiền trong tài khoản của tôi chỉ duy trì xung quanh mức nộp vào. Có lúc tôi đã lãi gấp đôi, song có lúc lại lỗ gần một nửa. Sau đó, tôi chuyển qua Heiken Ashi thì thấy hiệu quả được cải thiện rõ rệt. Nến Heiken Ashi không bị ảnh hưởng của thông tin nhiễu như nến Nhật nên kết quả dự đoán khá chính xác. Tỷ lệ thành công của tôi là khoảng 80%. Tuy nhiên, tôi thường chỉ giao dịch trong thời gian 1 phút nên không chắc về xu hướng lâu dài của biểu đồ này.

  3. Trần Hữu Ly
    25.01.2018 at 15:23 — Trả lời

    Đúng là về lý thuyết biểu đồ Heiken Ashi có nhiều ưu điểm hơn so với biểu đồ nến Nhật. Tuy nhiên, thành công trong giao dịch còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Chẳng hạn, khi bạn nhìn thấy nến đỏ, không có bóng, về lý thuyết là giá sẽ giảm mạnh và bạn nên đặt lệnh “giảm”. Tuy nhiên, tôi vẫn không thành công khi áp dụng lý thuyết này trong một vài lần giao dịch tại Olymp Trade. Khi tôi chuẩn bị vào lệnh “giảm”, giá hiện tại của EUR/USD là 1.410. Tôi kì vọng sẽ kịp thời vào lệnh ở giá này. Tuy nhiên, do có quá nhiều người truy cập vào Olymp Trade và giá giảm nhanh nên lệnh “giảm” của tôi không hiệu quả ngay lập tức. Khi lệnh thành công, giá chỉ còn 1.385. Do đã qua thời điểm giá giảm mạnh, ngay sau đó, giá tăng đôi chút điều chỉnh và tôi vẫn lỗ vì khi hết thời hạn giao dịch, giá nhích lên 1.386. Do vậy, tôi kiến nghị là Olymp Trade nên cải thiện băng thông của nền tảng giao dịch.

  4. Tôn Quang
    25.01.2018 at 17:10 — Trả lời

    Cảm ơn Olymp Trade về thông tin hữu ích liên quan đến Heiken Ashi. Tôi đang trong quá trình tìm hiểu về Olymp Trade và đã có tài khoản dùng thử. Tôi đã áp dụng nến Nhật, Moving Average và cả Heiken Ashi và thấy rất hiệu quả (Heiken Ashi mới dùng cho 3 lệnh). Hiện tại tài khoản dùng thử của tôi đã tăng lên 30,250, gấp 3 so với lúc đầu. Không biết đầu tư thực tế sẽ như thế nào, nhưng giờ tôi khá tự tin. Tôi sẽ thử dùng duy nhất Heiken Ashi cho tài khoản demo hôm nay và cập nhật với các bác vào ngày mai nhé!

  5. Hà Thanh
    25.01.2018 at 21:20 — Trả lời

    Tất cả các phân tích kĩ thuật kiểu như Heiken Ashi chỉ áp dụng cho ngắn hạn vì các công cụ này luôn có nhược điểm. Chúng chủ yếu dựa trên giá quá khứ để dự đoán giá tương lai trong khi giá tương lai có thể không theo xu hướng của giá quá khứ. Trong dài hạn, rất cần xác định các nhân tố ảnh hưởng đến giá tài sản để đưa ra dự đoán chính xác. Thông thường, tôi đọc tất cả các tin liên quan đến thị trường ngoại hối khi bắt đầu một ngày mới và dự đoán khoảng giá của cặp tiền tệ dự định đầu tư. Sau đó, tôi chọn thời điểm giá thấp nhất để mua hoặc cao nhất để bán. Tôi thường thực hiện cả hai lệnh và thu lợi nhuận từ cả hai xu thế tăng hoặc giảm.

  6. Nguyễn Thị Trà My
    26.01.2018 at 08:21 — Trả lời

    Bài viết chỉ nêu chung chung là nến Heiken Ashi được xây dựng dựa trên giá trung bình mà không nêu rõ công thức tính (ví dụ: công thức tính giá đóng, giá mở, giá cao nhất, giá thấp nhất). Do vậy, nhận định về ưu thế của công cụ này so với biểu đồ nến Nhật mang tính chất cảm tính nhiều hơn là định lượng. Tương tự, về “độ trễ” của Heiken Ashi, bài viết không phân tích rõ, khiến nhà đầu tư không thể đo lường cụ thể hiệu quả của công cụ này trong ngắn hạn và dài hạn trong khi quyết định đầu tư cần phải cụ thể.

  7. Đặng Duong
    26.01.2018 at 12:54 — Trả lời

    Đọc xong bài viết tôi vẫn chưa hiểu rõ sự khác biệt giữa biểu đồ nến Nhật và Heiken-Ashi? Theo tôi, bài viết cần so sánh cụ thể hơn sẽ hữu ích hơn đối với các nhà đầu tư. Ví dụ, bài viết cần nêu rõ sự khác biệt giữa biểu đồ nến Nhật và Heiken-Ashi khi biểu diễn biến động giá của cặp tiền tệ GBP/JPY, tác dụng cụ thể của hai công cụ này đối với nhà đầu tư hơn là chỉ đưa ra hai biểu đồ thuần túy mà không có sự giải thích cụ thể. Ngoài ra, tôi không rõ Olymp Trade đánh giá như thế nào về hiệu quả thực tế của Heiken-Ashi? Khoảng bao nhiêu phần trăm nhà đầu tư đã thử sử dụng công cụ Heiken-Ashi và tỷ lệ thành công khi dựa vào công cụ này?

  8. Bùi Dung
    26.01.2018 at 12:55 — Trả lời

    Không có công cụ nào là hoàn hảo cho việc đưa ra quyết định đầu tư. Trước đây, tôi đã từng sử dụng biểu đồ nến Nhật để dự đoán giá của tài sản. Tuy nhiên, biểu đồ này chỉ hiệu quả khi thị trường không biến động bất thường và thời gian đầu tư ngắn. Khi thị trường tăng hay giảm mạnh, hiệu quả sử dụng của biểu đồ này không rõ rệt. Tương tự, Heiken-Ashi chỉ nên áp dụng để tham khảo bên cạnh các công cụ khác. Điều quan trọng là nhà đầu tư cần dự đoán xu hướng giá của cả ngày để có thể xác định khoảng giá.

  9. Phạm Văn Thắng
    27.01.2018 at 11:48 — Trả lời

    Tôi muốn hỏi rõ thêm là biểu đồ Heiken Ashi có thể dùng để dự đoán giá của tất cả các cặp tài sản hay chỉ các cặp tiền tệ đặc biệt như đã nêu trong bài? Tôi đang giao dịch chủ yếu trên cặp BTC/USD và chưa từng thử sử dụng công cụ này. Trong bài viết cũng có một số điểm mâu thuẫn. Có lúc, bài viết cho rằng biểu đồ nến Heiken Ashi có nhiều ưu thế trong việc dự đoán giá trong một thời gian dài, song sau đó bài viết lại cho rằng thời gian khuyến nghị đối với biểu đồ này ít hơn một giờ. Tác giả có thể làm rõ ý này?

  10. Trần Vương
    28.01.2018 at 09:50 — Trả lời

    Bài viết có nhắc đến chỉ báo Stochastic Oscillator, chỉ báo nên được sử dụng kết hợp với biểu đồ nến Heiken Ashi. Tuy nhiên, chỉ báo Stochastic Oscillator là gì và mục đích của công cụ này ra sao không được nêu rõ. Ngoài ra, cho đến khi đọc hết bài viết, tôi cũng chưa rõ làm thế nào để sử dụng công cụ này khi giao dịch tại Olymp Trade? Có phải khi tôi mở tài khoản, tôi sẽ được hướng dẫn sử dụng công cụ này bởi các chuyên gia của Olymp Trade hay tôi phải tự áp dụng? Liệu tôi có cách nào cài đặt công cụ này?

  11. Vũ Lâm
    28.01.2018 at 17:49 — Trả lời

    Đầu tư luôn cần sự may mắn. Tôi đã từng đầu tư trên Olymp Trade và dự đoán đúng xu hướng của tài sản trong hầu hết thời gian giao dịch, trừ những giây cuối cùng khi giá của cặp tiền tệ đột ngột đi lên hoặc đi xuống. Từ kinh nghiệm cá nhân, tôi cho rằng, thời gian giao dịch chỉ nên trong vòng 2 phút để có thể dễ dàng kiểm soát. Bạn cần theo dõi kĩ biến động giá trước đó, khi thấy giá đã vào sóng ổn định, hãy sử dụng biểu đồ nến Nhật để đưa ra dự đoán. Đừng vội khi bạn thua hay thắng, hãy quan sát xu hướng giá thật kĩ trước khi đưa quyết định để đảm bảo chất lượng hơn là số lượng. Ngoài ra, tôi đồng ý với bài viết là Heiken-Ashi có độ trễ do dựa trên giá trung bình. Vì vậy, có thể kết hợp công cụ này với các công cụ khác như MACD Professional để dự báo giá trong cả ngắn hạn và dài hạn. Lý do là khi bạn thấy xu hướng giá dài hạn là tăng, bạn sẽ không “mù quáng” để vào lệnh bán khi lướt sóng.

  12. Quang Sáng
    21.02.2022 at 11:32 — Trả lời

    Mình vẫn chưa hiểu rõ sự khác biệt giữa biểu đồ nến Nhật và Heiken-Ashi? Chủ bài viết có thể so sánh cụ thể hơn không ạ? Ví dụ, bài viết cần nêu rõ sự khác biệt giữa biểu đồ nến Nhật và Heiken-Ashi khi biểu diễn biến động giá của cặp tiền tệ GBP/JPY, tác dụng cụ thể của hai công cụ này. Ngoài ra, tôi không rõ Olymp Trade đánh giá như thế nào về hiệu quả thực tế của Heiken-Ashi ạ?

  13. Chiếnc
    17.07.2022 at 13:24 — Trả lời

    Mình quen xài olymp trade rồi. bây giờ qua sàn khác giao dịch thấy không ưng ý nha. Kiểu mình cũng không đòi hỏi nhiều, chỉ cần sàn minh bạch rõ ràng không làm ảo giá là okay. Olymp Trade ở Việt Nam lâu rồi nên cũng uy tín đó quý dị.

  14. Liên
    07.08.2023 at 08:10 — Trả lời

    Khi biết về chỉ báo heiken ashi của Olymp Trade mình mới biết đây là chiến lược giao dịch phổ biến, không phải quá lạ. nhưng cũng không phải ai cũng dùng được. Nhưng nếu chịu khó thì hiểu quả của nó cũng đáng lắm

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

แชร์

Tìm hiểu về nến Heiken Ashi trên nền tảng của Olymp Trade