Olymp Trade – chỉ số GDP và ảnh hướng của nó đến thị trường

OlympTradeBlog

Chỉ số GDP là chỉ số kinh tế vĩ mô được quan tâm bậc nhất và được công bố công bố định kỳ ở mỗi quốc gia. Điều quan trọng cần ghi nhớ về GDP là chi phí của TẤT CẢ hàng hóa và dịch vụ được sản xuất tại một quốc gia trong một khoảng thời gian nhất định. GDP là dạng số liệu đặc trưng để đánh giá tình trạng tăng trưởng kinh tế quốc gia. Theo thống kê kinh tế, các nền kinh tế phát triển có tốc độ tăng trưởng chỉ số GDP từ 2-4% mỗi năm. Vì vậy, chúng ta có thể lấy con số làm giá trị tham chiếu để nhận định về nền kinh tế quốc gia.

Chỉ số GDP là chỉ số kinh tế vĩ mô được quan tâm bậc nhất

Trong bài viết này, Olymp Trade sẽ không đi sâu vào sự khác biệt giữa GDP danh nghĩa và GDP thực tế hay những gì mà người giảm phát GDP. Thay vào đó, chúng ta sẽ tập trung vào cách sử dụng tin tức GDP để dự đoán xu hướng chuyển động của tỷ giá..

Chỉ số GDP được tính như thế nào?

Theo định nghĩa của Wikipedia, chỉ số GDP có thể được tính như sau:

Chỉ số GDP = TIÊU DÙNG + ĐẦU TƯ + CHI TIÊU CÔNG + XUẤT KHẨU – NHẬP KHẨU

TIÊU DÙNG – consumption (C)

bao gồm những khoản chi cho tiêu dùng cá nhân của các hộ gia đình về hàng hóa và dịch vụ. (xây nhà và mua nhà không được tính vào TIÊU DÙNG mà được tính vào ĐẦU TƯ TƯ NHÂN).

ĐẦU TƯ – investment (I)

là tổng đầu tư ở trong nước của tư nhân. Nó bao gồm các khoản chi tiêu của doanh nghiệp về trang thiết bị và nhà xưởng hay sự xây dựng, mua nhà mới của hộ gia đình. (lưu ý hàng hóa tồn kho khi được đưa vào kho mà chưa đem đi bán thì vẫn được tính vào chỉ số GDP)

CHI TIÊU CHÍNH PHỦ – government purchases (G)

bao gồm các khoản chi tiêu của chính phủ cho các cấp chính quyền từ TW đến địa phương như chi cho quốc phòng, luật pháp, đường sá, cầu cống, giáo dục, y tế,… Chi tiêu chính phủ không bao gồm các khoản CHUYỂN GIAO THU NHẬP như các khoản trợ cấp cho người tàn tật, người nghèo,…

XUẤT KHẨU RÒNG – net exports (NX)= Giá trị xuất khẩu (X)- Giá trị nhập khẩu(M)

Do đó, để dự báo chỉ số GDP cần có được đánh giá về các yếu tố cấu thành của nó. Tất cả các yếu tố này được mô tả và đo lường bằng các chỉ số vĩ mô riêng biệt. Tuy nhiên có điểm cần lưu ý rằng, ở các quốc gia khác nhau thì cách tính toán cho từng chỉ số cũng có sự khác biệt. Trong khuôn khổ bài nội dung bài viết này, Olymp Trade sẽ tập trung vào chỉ số GDP của Hoa Kỳ.

Để đánh giá chỉ số TIÊU DÙNG có thể sử dụng những thông tin sau:

  • Doanh thu bán lẻ (Retail Sales)
  • Chi tiêu cá nhân (Personal Spending)
  • Thu nhập trung bình theo giờ  (Average Hourly Earnings)
  • Báo cáo việc làm (Employment report)
  • Các chỉ số khác như: Initial Jobless Claims, Consumer Sentiment

Đối với ĐẦU TƯ

Chúng có thể khái quát thành 2 nhóm chính gồm Tài sản cố định (lưu ý xây dựng nhà ở và tất cả các số liệu thống kê liên quan đến xây dựng nhà ở) và hàng tồn kho của doanh nghiệp.

CHI TIÊU CHÍNH PHỦ: Chi tiêu công của Hoa Kỳ có thể ước tính dựa trên báo cáo về ngân sách liên bang.

XUẤT KHẨU RÒNG: Đây là số liếu được công bố định kỳ tại Mỹ.

Ảnh hưởng của chỉ số GDP lên thị trường tài chính?

Chỉ số GDP có tác động trực tiếp nhất trên thị trường tài chính và GDP càng cao thì giá trị nội tế quốc gia càng cao. Hãy xem một ví dụ cụ thể như sau.

Ví Dụ

Dưới đây là ví dụ về việc sử dụng các số liệu trên lịch kinh tế của Olymp Trade để dự đoán GDP của Mỹ. Cần lưu ý rằng dữ liệu GDP được công bố hàng tháng và trong quý bất kỳ chúng ta đều có thể tìm được số liệu GDP quý trước đó. Dữ liệu GDP gần nhất được công bố là 2.2% (Quý IV – 2017) và Dự Báo hiện tại cho Quý I-2018 là 2.2% và thực tế là 2.0%.

Dưới đây là ví dụ về việc sử dụng các số liệu trên lịch kinh tế của Olymp Trade thế nào

Ảnh hưởng của chỉ số GDP lên thị trường tài chính                                                                                                                 

Chúng ta hãy thử nhận cùng nhau nhận định về con số 2.0% .

Chúng ta sẽ trở lại với công thức chỉ số GDP và cố gắng nhận định từng yếu tố. Đầu tiên là doanh số bán lẻ trong Quý I -2018:

doanh số bán lẻ trong Quý I -2018                                                                                           

Như bạn thấy tăng trưởng doanh số bán lẻ trong tháng 1 và tháng 2 đồng loạt âm và tăng trở lại vào tháng 3 với tỷ lệ 0,6%.

Đầu tư

Chỉ số đầu tư có phần hơi giống với chỉ số tiêu thụ. Về bản chất đây cũng là một dạng tiêu dùng nhưng ở mức Tổ chức. Các công ty có thể đầu tư vào tài sản cố định, ví dụ, trang thiết bị, cơ sở hạ tầng hoặc trong hàng tồn kho. Có thể xem xét số liệu về hàng tồn kho được công bố hàng tháng.

số liệu về hàng tồn kho                                                                                                                     

Trong quý đầu tiên, hàng tồn kho ở Mỹ bắt đầu tăng nhanh hơn và có thể đánh giá đây là yếu tố tích cực cho đầu tư đối với chỉ số GDP.

Chi tiêu chính phủ

Để đánh giá chi tiêu của chính phủ, chúng ta có thể xem xét số dư ngân sách của Hoa Kỳ. Chi tiêu ngân sách càng cao thì mức chỉ số GDP càng cao. Vào ngày 10 của tháng, số liệu thống kê về Ngân sách Liên bang Hoa Kỳ xuất hiện trong lịch kinh tế.        

 đánh giá chi tiêu của chính phủ                                                                                                          

Như vậy trong quý đầu tiên, chi tiêu ngân sách tăng lên thể hiện yếu tố tích cực cho chỉ số GDP

Cán cân thương mại

ngân sách tăng lên thể hiện yếu tố tích cực cho chỉ số GDP                                                                                                                     

Cán cân thương mại của Mỹ thông thường luôn thâm hụt, do đó mức thâm hụt thương mại càng nhỏ thì càng có lợi cho chỉ số GDP. Trong quý IV năm 2017, thâm hụt cán cân thương mại trung bình 50,7 tỷ USD. Tuy nhiên số liệu này vẫn đảm bảo sự tăng trưởng của nền kinh tế ở mức 2,2% (chỉ số GDP cho quý IV). Trong quý đầu tiên của năm 2018, thâm hụt tăng trưởng và trung bình đã vượt quá 54 tỷ USD. Do đó, hầu như mức tăng trưởng của nền kinh tế 2,2% hoàn toàn không phải là một số liệu tích cực.

Kết luận

Sau khi đánh giá các thành phần của chỉ số GDP có thể đi đến kết luận sau – hai thành phần đầu (đầu tư và chi tiêu chính phủ) có thể làm tăng GDP, nhưng trên hai thành phần còn lại (tiêu dùng và cán cân thương mại) – được kỳ vọng sẽ làm chậm tăng trưởng kinh tế. Tụy nhiên là cán cân thương mại cùng với tiêu dùng chiếm đến 80% tổng chỉ số GDP. Do đó để đảm bảo tăng trưởng GDP ở mức 2,2% thì  sự tăng trưởng của chi tiêu công và đầu tư phải thực sự ấn tượng. Tuy nhiên số liệu thực tế không như vậy. Như vậy có thể phần nào đó khẳng định kỳ vọng 2.2% như dự báo khả năng sẽ khó thành hiện thực.

Bản chất của dự báo

Về bản chất để dự báo số liệu chính xác là gần như không thể. Tuy nhiên việc xem xét số liệu cũng có thể giúp chúng ta có những nhận định sơ bộ về xu hướng của chúng. Đây chỉ là một ví dụ mà Olymp Trade muốn giới thiệu để chúng ta có thể có được cái nhìn chi tiết hơn về chỉ số GDP. Khi có những đánh giá ban đầu này các Trader cũng có thể có được sự chuẩn bị trước cho những giao dịch của chính mình. Trên thực tế người ta thường cố gắng đem ra những dự báo tuy nhiên việc thực hiện giao dịch thông thường sẽ tùy vào phản ứng của tỷ giá khi thông tin được công bố.

Chúc may mắn trong giao dịch!

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (4 vote, average: 5,00 of 5)
Loading...

4 Ý KIẾN

  1. Mẫn
    01.12.2021 at 12:33 — Trả lời

    Đọc bài này thấy Olymp trade chỉ số GDP cũng quan trọng ghê. Bữa có anh nói về chủ đề này mà cứ nghĩ nó xa xôi quá không tác động đến mình đâu

  2. An Duy
    03.05.2022 at 15:05 — Trả lời

    với chỉ số gdp thì có thể đoán được phần nào xu hướng phát triển của đồng tiền quốc gia đó so với các loại tiền tệ khác . mình cõ thể đánh những xu hướng dài hạn ở olymp trade nhờ vào chỉ số gdp này

  3. Sáng
    30.06.2022 at 10:35 — Trả lời

    Chỉ số GDP cũng nên theo dõi. 1 năm có thể theo dõi 2-3 lần. nói chung là tầm 1 quý lần là được. mục đích là mình nhắm xem xu hướng chung của toàn thị trường nó như thế nào. có tăng đều hay cũng giảm mạnh. nhìn nhận được cái đó thì khi giao dịch mình đỡ trường hợp đi ngược xu hướng dễ dẫn đến rủi ro cao

  4. Chiến
    17.07.2022 at 13:08 — Trả lời

    Mấy ông trade ngắn hạn thì không cần xem chỉ số này làm gì đâu. chỉ cần tập trung vô phân tích kỹ thuật được rồi. Chỉ số thì nó báo mấy cái xu hướng lớn mà mình có cần biết xu hướng lớn làm gì đâu. Mấy ông trade ngắn thì không cần đọc bài này nha

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

แชร์

Olymp Trade – chỉ số GDP và ảnh hướng của nó đến thị trường